สาระน่ารู้

หลังซื้อบ้านควรเริ่มตกแต่งสิ่งใดก่อน

หลังซื้อบ้านควรเริ่มตกแต่งสิ่งใดก่อน

1. บิ้วท์อิน / เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวขนาดใหญ่

     สำหรับบ้านเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องการตกแต่งบิ้วท์อินนั้น แนะนำว่าควรทำเป็นอันดับแรก เพราะขั้นตอนการทำหรือการติดตั้งนั้น จะมีปัญหาในเรื่องของฝุ่น ซึ่งหากมีการตกแต่งในส่วนอื่นๆ ก่อน อาจทำให้เกิดสิ่งสกปรกได้นั้นเอง 

    อีกทั้งการติดบิ้วท์อินก่อนนั้น จะทำให้เพื่อนๆ สามารถตกแต่งในขั้นตอนต่อๆ ไปได้ง่ายขึ้น เนื่องจากจะทำให้เห็นพื้นที่ในส่วนที่ยังไม่ได้มีการตกแต่งได้อย่างชัดเจน  ซึ่งในข้อนี้จะรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่มีขนาดใหญ่ ที่ต้องมีการตกแต่งไปพร้อมกับบิ้วท์อินค่ะ 

    หากติดตั้งเครื่องปรับอากาศก่อนหล่ะ? เพราะโครงการส่วนใหญ่มักจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศมาให้พร้อมกับตัวบ้าน จึงทำให้ต้องมีการติดตั้งบิ้วท์อินทีหลัง ซึ่งวิธีการแก้ไขนั้น ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงหาพลาสติกมาห่อหุ้มเครื่องปรับอากาศเพื่อป้องกันฝุ่น และไม่เปิดเครื่องปรับอากาศขณะติดตั้งบิ้วท์อิน โดยวิธีแก้เหล่านี้ทีมติดตั้งมักจะทราบกันเป็นอย่างดี


2. เครื่องปรับอากาศ 

    ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ไม่มีความยุ่งยากเท่าไหร่นัก เนื่องจากส่วนใหญ่มักจะมาพร้อมกับตัวบ้านอยู่แลัวนั้นเอง แต่หากต้องมาติดตั้งภายหลังนั้น 

    แต่ละโครงการมักจะมีการทำสัญลักษณ์ไว้บริเวณตำแหน่งที่ควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อช่วยในเรื่องของความสวยงามและความเหมาะสมในการใช้งาน 

 หากติดผ้าม่านก่อนหล่ะ? เพื่อนๆ หลายคนต้องการความเป็นส่วนตัวและกลัวว่าคนภายนอกจะมองเห็นภายในบ้านจึงเลือกที่จะติดผ้าม่านก่อน ซึ่งก็สามารถทำได้ โดยทีมติดตั้งจะทำการเผื่อหรือเว้นระยะไว้สำหรับติดตั้งเครื่องปรับอากาศ จึงไม่ทำให้กระทบต่อการติดตั้งเครื่องปรับอากาศค่


3. วอลเปเปอร์ 

    สำหรับในข้อนี้้ เชื่อว่าเพื่่อนหลายๆ คนต้องมีปัญหากันอย่างแน่นอน ซึ่งเหตุผลที่แนะนำให้ติดตั้งหลังเครื่องปรับอากาศนั้น เพื่อเป็นป้องกันการเสียหายที่เกิดจากเครื่องปรับอากาศรั่วนั้นเอง  เพราะหากมีอาการรั่ว น้ำที่ไหลออกมาจะส่งผลทำให้วอลเปเปอร์เสียหาย อาทิ เปียกชื้นและขึ้นรา ซึ่งนั้นต้องเสียทั้งเงินและเวลาในการติดตั้งใหม่ทันที 

    ส่วนในเรื่องของบิ้วท์อินนั้น สามารถเลือกทำได้ทั้ง 2 แบบ คือ 

    เลือกติดตั้งบิ้วท์อินก่อน ข้อดีคือจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของวอลเปเปอร์ เนื่องจากการบิ้วท์อินก่อนจะทำให้พื้นที่การติดตั้งวอลเปเปอร์นั้นลดน้อยลงนั้นเอง 

แต่ข้อเสียคือ หากทีมติดตั้งไม่มีความชำนาญหรือประณีตในการติดตั้ง อาจส่งผลทำให้งานออกมาไม่เรียบร้อย เพราะต้องมีการกรีดวอลเปเปอร์ให้พอดีกับบิ้วท์อินนั้นเองค่ะ 

    เลือกติดตั้งวอลเปเปอร์ก่อน ข้อดีคือจะช่วยในเรื่องของความเรียบร้อย ซึ่งจะไม่ต้องมีการกรีดตามรูปร่างของบิ้วท์อิน แต่ข้อเสียคือ ในเรื่องของราคาที่ต้องจ่ายมากยิ่งขึ้นกว่าการที่บิ้วท์อินก่อนค่ะ 

    ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับความชอบหรือความต้องการของเพื่อนๆ กันเลย ว่าต้องการที่จะติดตั้งวอลเปเปอร์ก่อน หรือ บิ้วท์อินก่อนค่ะ


4. มุ้งลวด เหล็กดัด 

    จบในเรื่องของผนังกันไปเรียบร้อย ก็มาต่อในส่วนของบานประตู หน้าต่างกันบ้าง สำหรับมุ้งลวด เหล็กดัด อาจจะไม่ได้มีการติดตั้งกันทุกบ้าน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของเพื่อนๆ เช่นกัน ซึ่งหากมีการติดตั้งนั้น แนะนำให้ทำการติดตั้งก่อนผ้าม่าน เพื่อความสะดวกในการติดตั้ง และ ป้องกันผ้าม่านเปรอะเปื้อนค่ะ 

หากติดผ้าม่านก่อนหล่ะ? ก็สามารถทำได้ ซึ่งจะคล้ายๆ กับในส่วนของเครื่องปรับอากาศที่จะมีการเผื่อหรือเว้นระยะไว้ให้ติดตั้งมุ้งลวด เหล็กดัด  แต่ในกรณีนี้เพื่อนๆ อาจจะต้องมีการแจ้งช่างกันก่อน ว่าจะมีการติดตั้งมุ้งลวด เหล็กดัด  เนื่องจากไม่มีสัญลักษณ์บอกเหมือนตำแหน่งการติดตั้งเครื่องปรับอากาศนั้นเองค่ะ


5. ผ้าม่าน

    เกือบจะถึงขึ้นตอนสุดท้าย สำหรับการติดตั้งผ้าม่าน ซึ่งเหตุผลที่แนะนำให้ติดตั้งเป็นสิ่งท้ายๆ นั้น เพราะผ้าม่านเป็นสิ่งที่เปรอะเปื้อนได้ง่าย อีกทั้งหากมีการติดตั้งผ้าม่านก่อนนั้น จะส่งผลต่อความยากลำบากในการทำงานของการติดตั้งอื่นๆ ที่บ้างครั้งอาจจะต้องถอดผ้าม่านออกเพื่อทำการติดตั้ง เนื่องจากเกะกะ และกลัวเปรอะเปื้อนค่ะ


6. เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กและของตกแต่งต่างๆ

    มาถึงขึ้นตอนสุดท้ายกันแล้ว  หลังจากที่เพื่อนๆ ติดตั้งสิ่งต่างๆ เรียบร้อยแล้วนั้น ก็มาเพิ่มความสวยงามด้วยของตกแต่ง และ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กๆ กันต่อเลย อาทิ โคมไฟ กรอบรูป โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น เพียงเท่านี้ เพื่อนๆ ก็จะได้บ้านสวยๆ กันแล้วค่ะ